Saturday 30 July 2016

Review các loại dưỡng môi của tớ

Chào cả nhà!

Mấy hôm nay tớ cứ nghĩ mãi chẳng ra chủ đề gì để viết cả. Đợt này đang chủ trương tiết kiệm tiền nên tớ không mua gì mới, mấy món chưa viết thì toàn đồ lặt vặt cảm giác chả bõ để làm thành một bài... Cuối cùng lục tung cả nhà mới ra 5 món dưỡng môi - ừ thì làm bài về dưỡng môi vậy nha.



Kem/son dưỡng môi là thứ đồ thiết yếu nhưng tớ cảm giác vì nó quá thiết yếu nên mọi người chả mấy ai quan tâm xem review về nó như thế nào. Đơn giản chỉ là mua bừa một thỏi dưỡng môi ngoài siêu thị và quẹt quẹt lên môi là xong. Nhưng kể ra dưỡng môi cũng lắm chuyện phết, ví dụ như có màu hay không có màu, có SPF hay không có SPF, lên môi có làm môi bóng nhẫy như vừa ăn thịt rán hay không, và quan trọng nhất là có làm tốt chức năng dưỡng ẩm cho môi hay không. Lắm chuyện như thế nên hôm nay chúng mình cùng đánh giá xem 5 món dưỡng môi mà tớ có như thế nào, có "đạt chuẩn" son dưỡng môi không nhé.


1. Lucas' Papaw Ointment
Nguồn: www.tiq.qld.gov.au/showcase/lucas-pawpaw-ointment/

Món đầu tiên là Lucas' Papaw Ointment - dưỡng môi với chiết xuất từ đu đủ lên men cực kỳ nổi tiếng của nước Úc. Em này được tớ để trong túi mang đi làm thì mọi người chắc đủ biết tớ thích em ý thế nào.

Lucas's Papaw Ointment được sản xuất bởi công ty gia đình Lucas' Papaw Remedies tại thành phố Brisbane, thủ phủ của bang Queensland (Úc). Sản phẩm được phát triển dựa trên công thức của Dr. Lucas, người đã nghiên cứu và tìm ra các ứng dụng của đu đủ trong việc điều trị các bệnh ngoài da từ cách đây cả trăm năm.

Thành phần của em Lucas' này gồm có
- Carica Papaya (đu đủ) lên men 39mg/g - tương ứng với gần 4%
- Potassium Sorbate 0.1mg/g - tương ứng 0.01% là chất bảo quản được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm, được đánh giá có độ an toàn cao
- Petroleum jelly - phần còn lại - tức là khoảng 96%
- Một chút sáp từ cây Balsam Peru để tạo mùi thơm

Khi nhìn vào thành phần này, chắc nhiều người (kể cả tớ lúc đầu) sẽ cảm thấy "gợn gợn", vì 96% petroleum jelly thì hóa ra em ý không khác gì hũ kem vaseline cực kỳ rẻ và phổ biến khắp nơi trên thế giới. Thế nhưng phải dùng thử thì mới thấy được cái tí tị đu đủ kia có tác dụng tốt như thế nào và mới hiểu được vì sao em Lucas' này nổi tiếng ở Úc đến vậy.

Theo tớ gọi em này là mỡ thì đúng hơn vì em ý rất đặc, có màu vàng nhạt và trong suốt. Lớp mỡ này khi bôi lên môi thấy khá nặng và bóng, nên chỉ cần dùng một lượng rất rất rất nhỏ thôi là đủ. Bình thường tớ chỉ bóp ra một xíu bằng 1/3 chỗ trong ảnh để bôi lên môi thôi.



Tác dụng dưỡng môi của em này đúng là rất kỳ diệu. Chồng tớ - một người môi lúc nào cũng trong tình trạng bong tróc nứt nẻ như vừa ở sa mạc về, lại còn cực kỳ lười dưỡng môi cũng rất rất rất mê em này và có hẳn một tube trong túi. Ngoài dưỡng môi, em ý còn dùng để bôi lên những vết cắt nhỏ, xước măng rô ở ngón tay, côn trùng đốt, hăm tã trẻ em, vv... Bản thân tớ trước hay bị xước măng rô và mỗi lần bị lại cứ ngồi dứt dứt làm nó càng rách to ra, đau kinh khủng. Nhưng chỉ cần bôi em này lên để qua đêm là hôm sau vết rách sẽ liền lại hết đau luôn. Rồi có đợt mùa xuân ở Sydney tớ bị con gì đốt lên gần chục nốt ở tay và chân mà bôi em này lên (lần đó tớ nhớ là tớ bôi khá nhiều) thì dịu cơn ngứa luôn và vết sưng cũng lặn luôn chỉ sau 2 ngày mà không bị thâm,.

Điểm trừ duy nhất của em này theo tớ là chất nặng, dày nên nếu bôi trước khi đánh son sẽ làm thay đổi finish của son. Tớ thường bôi một lớp dày em này trước khi đi ngủ, sáng dậy lau sạch rồi đánh son (không dùng dưỡng môi hoặc dùng loại khác ít bóng hơn) và thế là vừa có môi mềm, vừa không bị bóng nhẫy nhụa.

Loại tube như tớ đang dùng và cũng phổ biến nhất là 25g, giá $6 - tương đương 100k-120k. Ngoài ra, em ý còn có loại 15g và hũ to 75g.


2. Pure Paw Paw Ointment - Grape


Nguồn: beautyreign.blogspot.com.au

 Với độ hot của em Lucas' Papaw Ointment thì chẳng có gì lạ khi một loạt các hãng khác cho ra đời các em kem/mỡ đu đủ với tên gọi na ná nhau: Pure Paw Paw, Real Paw Paw, Paw Paw Balm, vân vân và mây mây ...

Tube Pure Paw Paw Ointment này tớ được tặng trong đợt Goody Bag năm ngoái ở Priceline mà nhiều đồ quá nên mãi cách đây 2 tháng mới lấy ra dùng. Về thành phần, em này tương tự Lucas' Papaw Ointment với Petrolatum được xếp ngay đầu bảng, chiết xuất Carica Papaya lên men 39mg/g (giống hệt Lucas'), Cera Alba (sáp ong), Potassium Sorbate (chất bảo quản), Sodium Benzoate (một loại chất bảo quản khác cũng khá phổ biến và an toàn) và cuối cùng là Flavour (hương liệu) - em của tớ là mùi nho.

Texture của em Pure Paw Paw này rất giống Lucas', cũng là chất mỡ vàng nâu trong suốt. Khi bôi lên môi cũng làm môi bóng và cảm giác hơi nặng. So sánh về hiệu quả thì tớ nghĩ là hai em này như nhau, đều dưỡng môi rất tốt.



Em Pure Paw Paw này chỉ có loại tube 25g, nhưng có tận 5 mùi để mọi người lựa chọn là Nho (Grape), Chanh leo (Passion Fruit), Dâu tây (Strawberry), Dưa hấu (Watermelon) và không có vị gì. Giá em này rẻ hơn Lucas' một chút là $4.99 - tương đương 90-95k, cũng có bán ở các hiệu thuốc ở Úc.


3. Lanolips Lip Ointment with Colour SPF15

Sản phẩm thứ 3 được đem ra review hôm nay cũng lại đến từ một đặc sản nước Úc - Lanolips Lip Ointment với chiết xuất kem cừu lanolin.
Nguồn: makeuptips-blog.com

Lanolin là chất mỡ được tiết ra từ lông cừu, có tác dụng bảo vệ cừu khỏi thời tiết khắc nghiệt và giúp lông chúng không bị thấm nước. Lanolin được sử dụng khá rộng rãi trong ngành mỹ phẩm nhờ tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da và làm lành vết thương. Tuy nhiên, vì lanolin là mỡ từ lông cừu nên chất này có thể gây dị ứng cho những ai có làn da quá nhạy cảm hoặc bị dị ứng với lông cừu.

Lanolips Lip Ointment được quảng cáo chứa hơn 60% Ultra Pure Grade Lanolin - tức là độ tinh khiết cao gấp 3 lần lanolin dùng trong y tế nên cực kỳ an toàn khi sử dụng. Bản thân tớ trước đã từng bị dị ứng kem dưỡng da lanolin, nhưng dùng em này lên tay và môi không thấy có hiện tượng dị ứng gì cả.

Hãng quảng cáo về em này là kem dưỡng môi cực kỳ đặc (very rich), có màu nhẹ khi lên môi - của tớ là màu Rose, và có chứa SPF 15. Em này không parabens, không petrolatum, không mineral oil, không sulfates.

Thành phần: 
Lanolin, Sweet Almond Oil, Ethylhexyl Methoxycinnamate, Shea Butter, Beewax, Coconut Oil, Benzophenone-3, Grapeseed Oil, Tocopherol (vitamin E), Aroma (flavour), Castor Seed Oil.

Bảng thành phần này theo tớ khá là hiền lành, với các chất dầu, bơ có tác dụng dưỡng ẩm và làm mềm da nổi tiếng như dầu hạnh nhân ngọt, bơ đậu mỡ, dầu dừa, dầu hạt nho. Ngoài ra em ý còn có hai thành phần chống nắng hóa học là Ethylhexyl Methoxycinnamate và Benzophenone-3 giúp bảo vệ môi.

Về bao bì, em này đựng trong tube bé xíu 12.5g (bằng một nửa Lucas' và Pure Paw Paw), đầu tube có vát chéo (lip applicator) để thoa son trực tiếp lên môi. Nắp vặn màu vàng đồng  nên nhìn em hơi hơi sang chảnh một tí :))

Về texture thì em này đặc khủng khiếp, tớ bóp ra tay và nó vón vón lại thế này đây (không thể bóp nhiều vì nó quá đặc ý). Tuy nhiên xoa đều ra cũng khá dễ thôi. Em này của tớ có màu Rose - khi thoa lên môi làm môi hơi ửng hồng và bóng nhẹ.



Hiệu quả dưỡng môi của em này ở mức trung bình/khá. Da môi tớ vẫn hơi hơi tróc vẩy. Em này được cái là ít bóng hơn so với Lucas' và Pure Paw Paw. Màu hồng quá nhạt nên với tớ chả có tác dụng gì cả. Một điểm tớ rất ghét ở em này là nó có cái mùi vani bánh kẹo cảm giác rất nhân tạo và hơi ghê ghê mỗi lần lỡ liếm phải.

Hiện nay Lanolips đã ngừng sản xuất hoặc là thay bao bì cho em này thì phải, tớ tìm mãi mà không ra được giá. Nói chung giá một tube Lanolips 12.5g khoảng $14 đến $16 tùy loại - xấp xỉ 300k.

4. Nuxe Rêve De Miel Baume Lèvres Ultra - Nourishing Lip Balm
Nguồn: www.lookfantastic.com

Hũ dưỡng môi Nuxe này cách đây khoảng hơn 1 năm đã làm mưa làm gió khắp các trang blog Việt Nam và được các chị beauty blogger lăng xê khủng khiếp. Chính vì thế nên tớ mới đi mua dù em ý có cái giá không mềm mại tí nào. Nhưng mua về rồi đến mãi cách đây nửa năm tớ mới bắt đầu lôi ra dùng, và có lẽ vì kỳ vọng vào em ấy quá nhiều nên dùng xong thì tớ cảm thấy khá thất vọng.

Thành phần
CERA ALBA/BEESWAX, OLUS OIL/VEGETABLE OIL,LECITHIN, BEHENOXY DIMETHICONE, PRUNUS AMYGDALUSDULCIS (SWEET ALMOND) OIL,BUTYROSPERMUM PARKII (SHEA BUTTER) EXTRACT, MEL/HONEY, BUTYROSPERMUM PARKII (SHEA BUTTER),DIMETHICONE, ETHYLHEXYLMETHOXYCINNAMATE, CITRUS GRANDIS (GRAPEFRUIT) PEELOIL, CAPRYLIC/CAPRIC TRIGLYCERIDE, HYDROGENATEDVEGETABLE OIL, GLYCINE SOJA(SOYBEAN) OIL, ROSA MOSCHATA SEED OIL, TOCOPHERYLACETATE, TOCOPHEROL, CITRUS MEDICA LIMONUM (LEMON)PEEL OIL, CANDELILLACERA/EUPHORBIA CERIFERA (CANDELILLA) WAX,ALLANTOIN, CALENDULA OFFICINALIS FLOWER EXTRACT,BHT, CITRIC ACID, CITRAL, LIMONENE,LINALOOL [N0802/C].

Đứng đầu bảng là sáp ong, dầu thực vật và lecithin (một chất dưỡng ẩm có hàm lượng acid béo cao khá phổ biến trong công nghiệp mỹ phẩm). Sau đó là silicone rồi mới đến các loại dầu có khả năng dưỡng ẩm như dầu hạnh nhân, bơ đậu mỡ... và lại một silicone nữa. Bản thân tớ rất không thích silicone, chả phải vì nó độc hại hay làm tắc lỗ chân lông gì cả, chỉ là tớ ghét cái cảm giác giả giả của silicone trên da mà thôi.

Em này tuy không được quảng cáo là có chứa SPF nhưng trong thành phần lại có chất chống nắng hóa học Ethylhexyl Methoxycinnamate. Tớ không rõ là chất này nếu dùng ban đêm thì có gây tác dụng ngược gì hay không?

Do trong thành phần có các tinh dầu cam chanh (citrus) và mật ong nên em ý có mùi thơm rất dễ chịu. Tớ công nhận là tớ thích mùi này kinh khủng, mỗi lần mở nắp ra là cảm thấy hương chanh mật ong làm mình thư giãn hơn rất nhiều ý.

Sáp dưỡng môi Nuxe này được đựng trong hũ thủy tinh 15g rất nặng và chắc tay. Lọ tớ mua là bản limited nhân kỷ niệm 20 năm em Nuxe Lip Balm này ra đời nên nắp có màu vàng với hình vương miện. Bình thường em Nuxe này có nắp màu trắng.



Các sản phẩm đựng trong hũ lúc nào cũng bị điểm trừ là mất vệ sinh, nhưng thôi em đẹp và em thơm nên tha thứ cho vậy.

Texture của em này là kiểu sáp (balm) chứ không phải dạng mỡ (oitment) như mấy em tớ review ở trên. Lên môi em ý không làm môi bị bóng và hoàn toàn có thể làm son dưỡng trước khi đánh son màu lên trên. Thế nhưng điều làm tớ khá thất vọng về em này là em ý chả dưỡng môi tớ mấy. Nếu nói không dưỡng tí nào thì là không đúng, nhưng tớ cảm thấy em ý chưa đủ đô với da môi tớ, với khí hậu cực kỳ khô hanh của Canberra và nhất là lại còn vào mùa đông nữa. Trước khi đi ngủ môi tớ khô thế nào thì sáng hôm sau dậy lau đi môi chỉ kiểu có dưỡng và mềm hơn chút chút chứ không được đôi môi "căng mọng" như khi tớ dùng Lucas' hay Pure Paw Paw.

Ngoài ra thì tớ còn bị một vấn đề là chất sáp thỉnh thoảng bị vón thành hạt lợn cợn như hạt cát ý. Điều này xảy ra ngay lúc tớ mới mua và mở hộp chứ không phải để lâu bị bụi bẩn vào nên bị đâu. Mà lúc đấy trời cũng không lạnh nên khó mà đổ tại trời lạnh nên chất sáp bị đặc lại được. Tớ đọc review các chị blogger toàn thấy khen và chưa ai bị vấn đề vón cục như tớ cả nên tớ cũng không hiểu tại sao (???).

Giá em này là $20 cho một hũ 15g (khoảng 370-380k), nhưng ở VN tớ thấy chỉ vào khoảng 300k do hàng xách tay từ Pháp. Với tớ giá này khá đắt cho một hũ dưỡng môi không đem lại nhiều tác dụng lắm thế này. 

5. Burt's Bees Tinted Lip Balm - Rose


Nguồn: priceline.com.au

Thỏi son dưỡng môi cuối cùng tớ review hôm nay là Burt's Bees Tinted Lip Balm màu Rose. Burt's Bees là hãng mỹ phẩm thiên nhiên của Mỹ khá nổi tiếng. Trước tớ đã từng dùng em Burt's Bees Beeswax Lip Balm thì thấy dưỡng môi tốt, không làm bóng môi, nhưng mùi sáp ong hôi hôi làm tớ không thích lắm. Thỏi Burt's Bees này tớ cũng được tặng trong Goody Bag của Priceline.

Thành phần
Cocos nucifera (coconut) oil, olus (vegetable oil, huile vegetale), cera alba (beeswax, cire d'abeille), olea europaea (olive) fruit oil, candelilla cera (euphorbia cerifera wax, cire de candelilla), helianthus annuus (sunflower) seed oil, aroma (flavor)*, lanolin, butyrospermum parkii (shea) butter, ricinus communis (castor) seed oil, cananga odorata flower wax, jasminum officinale(jasmine) flower wax, ammonium glycyrrhizinate, tocopherol, rosmarinus officinalis (rosemary) leaf extract, glycine soja (soybean) oil, canola oil (huile de colza). May contain: alumina, CI 77891 (titanium dioxide), CI 75470 (carmine), CI 77491, CI 77492, CI77499 (iron oxides). *natural flavor

Thành phần em này tớ đánh giá khá ổn với nhiều loại dầu thực vật dưỡng ẩm quen thuộc như dầu dừa, dầu olive, dầu hướng dương, bơ đậu mỡ vv... Ngoài ra em ý cũng có cả sáp ong và lanolin nữa.


Cái bao bì của em này hơi bị lừa tình. Khi mới nhìn thì em ý là một cái vỏ giấy bìa cứng khá to - làm tớ cứ nghĩ em ý to lắm. Hóa ra khi rút cái bìa ra thì bên trong mới là thỏi son thật vỏ nhựa ---> hơi "hụt hẫng" một tị :)) Thỏi son có khối lượng 4.25g, có cái chỗ dưới đáy son để vặn lên vặn xuống khá cổ điển và cũng khá nhanh hỏng.

Chất son khá mềm, thoa lên môi dễ dàng trải đều và không làm môi bị bóng. Thỏi này của tớ có màu Rose là một màu hồng đất nhạt - lên màu đậm hơn em Lanolips phía trên. Giống như mấy thỏi son Burt's Bees tớ đã dùng, em này cũng có mùi sáp ong hơi hôi hôi. Mùi này ai mới dùng chắc sẽ thấy khó chịu.



Hiệu quả dưỡng môi của em này ở mức trung bình, không có gì đặc biệt. Môi cũng có mềm hơn nếu chịu khó apply liên tục mỗi 2-3h. 

Giá em này bên tớ là $15 - tương đương 280-290k. Tớ nghĩ ở nhà các bạn mua xách tay từ Mỹ sẽ rẻ hơn bên này nhiều, chắc chỉ tầm 200k trở xuống. Tính theo khối lượng thì em này còn đắt hơn cả Nuxe.


Phù bài review hôm nay đến đây là kết thúc. Tớ lúc đầu cứ nghĩ sẽ ngắn ngắn nhanh nhanh thôi, ai dè viết rồi chỉnh sửa lằng nhằng mất hơn 3 tiếng đồng hồ. Cảm ơn cả nhà đã đọc hết bài viết hôm nay. Hẹn gặp lại mọi người lần sau nha.

No comments:

Post a Comment